“Văn hóa chết” là một vấn nạn đang ngày càng gia tăng ở Nhật Bản, khi họ không còn mặn mà với việc tìm bạn đời, thay vào đó lựa chọn 1 cuộc sống đơn độc. Chính vì thế sẽ không lạ gì khi nơi đây có cả tiệm mì “tự kỷ” dành cho người cô đơn.
Với một đất nước Á Đông coi trọng văn hóa cộng đồng và tập thể như Nhật Bản, những người thích sinh hoạt một mình thường chịu định kiến là “bất thường, lập dị, tự kỷ hoặc bị đào thải”. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thanh niên muốn sống đơn độc để tìm kiếm “thời gian riêng” và phản kháng áp lực xã hội.
Hiện tượng văn hóa chết ở Nhật Bản “Kodokushi” ngày càng phổ biến, nơi 27,7% dân số trên 65 tuổi và nhiều người không còn mặn mà với việc tìm bạn đời khi đã đến tuổi trung niên mà thay vào đó lựa chọn cuộc sống đơn độc.
Mỗi người một bàn tách biệt, không bị làm phiền bởi người khác và chỉ tập trung vào món mì. Thế nhưng tiệm mì mà chúng muốn nhắm tới đây không nói về sự cô đơn mà chính là sự độc lạ trong cách bài trí chỗ ngồi cùng với hương vị ngon tuyệt của mì ramen đã khiến cho cửa hàng này trở nên rất nổi tiếng, thu hút rất nhiều khách du lịch ghé thưởng thức.
Mì ramen Ichiran này có nguồn gốc từ thành phố Hakata, thuộc tỉnh Fukuoka, đảo Kyushu. Nơi đây có thể gọi là thiên đường của mì ramen, nếu đến đây lần đầu chắc chắn du khách sẽ không biết nên ăn quán nào thì ngon nhất, nhưng tiệm chỉ phục vụ duy nhất một món là tonkotsu ramen với công thức bí truyền “hiden no tare” được chế biến duy nhất tại thành phố Itoshima, Fukuoka, sau đó phân phối về các nhà hàng Ichiran trong và ngoài nước. Để giữ bí mật, chỉ có 4 người biết được công thức này như thế nào.
Ichiran muốn thực khách chỉ để tâm vào món ăn nên mỗi bàn ăn đều có vách ngăn để khách không trò chuyện. Sau khi mì đưa lên, nhân viên hạ tấm mành tre xuống tạo không gian tách biệt. Ly và nước uống có sẵn bên cạnh.
Đối với những người cô đơn, những người đi ăn một mình thường hay có cảm giác ngại ngần thì đây chính là điểm đến lý tưởng để họ thỏa mái ăn uống.
Bên ngoài có bảng điện tử hiển thị ghế trống, bạn chỉ việc nhìn lên đó rồi tìm đến vị trí của mình. Nếu lúng túng thì có thể nhờ nhân viên giúp đỡ tìm chỗ ngồi.
Máy nhả ra một mảnh giấy nhỏ, khách khoanh tròn vào những ô trên in sẵn giấy, chọn các loại gia vị tùy ý hay topping ăn kèm rồi đưa cho nhân viên phục vụ.
Có người không thích không gian ăn uống này vì mang đến cảm giác công nghiệp, không có sự tương tác với người khác. Tuy nhiên, bạn có thể gập vách ngăn lại nếu muốn trò chuyện cùng người bên cạnh.
Ông Manabu Yoshitomi chia sẻ ý tưởng thiết kế này vì muốn giúp những nữ sinh có không gian riêng tư, không phải lo ngại người bên cạnh để ý cách ăn của mình.
Hiện nay, chuỗi nhà hàng mì ramen Ichiran có hơn 60 cửa hàng trên khắp nước Nhật và đã nhanh chóng mở chi nhánh tại Hồng Kông, New York…
Điều làm nên thành công của quán mì này không chỉ dừng lại ở cách thiết kế mà phải kể đến bí quyết tạo nên thứ nước súp hảo hạng, ăn là ghiền chính là sự pha trộn 30 nguyên liệu khác nhau cùng với cách chế biến riêng đã tạo nên một hương vị rất đậm đà, hấp dẫn.
Cửa hàng đầu tiên của chuỗi mì này được thành lập ở Hakata, Fukuoka năm 1960, được nhiều người yêu thích bởi sợi mì mỏng, dài và nước súp đặc trưng. Giá dao động từ 890 đến 1490 yên/tô (180.000 – 300.000 đồng/tô). Ngoài ra, thực khách có thể gọi thêm trà xanh, thịt xíu nhấm với bia tươi cũng đều rất ngon..
Hầu hết các quán ăn đều mở 24h vì thế nếu muốn thưởng thức sự độc đáo của tiệm mì “tự kỷ” dành cho người cô đơn bạn có thể đến bất cứ lúc nào, tuy nhiên cũng có tiệm nghỉ vào buổi sáng. Vì thế trước khi đến bạn nên kiểm tra kỹ trước nhé.
Chúc bạn có chuyến đi khám phá đầy thích thú, để biết thêm về thủ tục xin visa bạn có thể tham khảo thêm tại đây: